Phụ lục 2: Phương pháp dự giờ và đánh
giá một tiết dạy Giáo lý
Phương pháp dự giờ và đánh
giá một tiết dạy Giáo lý
I - MỤC ĐÍCH
1. Đối với những người phụ trách Giáo lý giáo xứ
Tổng hợp cái hay, cái sáng tạo của các Giáo lý viên
để phổ biến cho tập thể Giáo lý viên. Thấy được cái yếu, khuyết điểm chung của
các Giáo lý viên, những người phụ trách Giáo lý giáo xứ sẽ hướng dẫn, sửa chữa,
tổ chức chuyên đề để khắc phục.
2. Đối với Giáo lý viên phụ trách tiết dạy Giáo lý
Bồi dưỡng tay nghề.
3. Đối với Giáo lý viên dự giờ
Học hỏi những cái hay, cái sáng tạo, phương pháp của bạn, tránh được những
thiếu sót trong tiết dạy, nhờ đó dạy tốt hơn các tiết dạy của mình.
II – CÁC LOẠI TIẾT DỰ GIỜ
1. Tiết dự giờ minh hoạ
- Trong các khoá huấn luyện Giáo lý viên : Sau khi đã học lý
thuyết, nên có một tiết dạy Giáo lý minh họa để áp dụng những điều đã học. Vì
thế tiết dạy Giáo lý này phải được soạn thảo kỹ lưỡng, có đầu tư, có suy nghĩ
kỹ hơn từ nội dung, phương pháp đến đồ dùng dạy học.
- Trong giáo xứ : Thỉnh thoảng nên tổ chức một tiết Giáo lý minh
hoạ nhằm điều chỉnh, sưởi ấm, nâng cao phương pháp giảng dạy cho Giáo lý viên
và việc học hỏi tích cực của học sinh.
Vì thế, Giáo lý viên đứng lớp minh hoạ này phải chuẩn bị tiết dạy thật
chu đáo từ nội dung, phương pháp tới đồ dùng dạy học và chuẩn bị cho học sinh
lớp của mình phương cách tham gia học hỏi cách tích cực như hăng hái tham gia
phát biểu ý kiến – thảo luận sôi nổi – nghiêm trang trong cầu nguyện – nghiêm
túc khi làm bài tập – hết mình trong sinh hoạt ….
2. Tiết dự giờ đột xuất
Kết quả mà các học sinh học hỏi được ở Giáo lý là trong giờ Giáo lý hàng tuần.
Giáo lý viên dạy với sự chuẩn bị bình thường, theo hoàn cảnh, thời gian và khả
năng tiềm tàng mình có. Đó mới là thực chất giảng dạy của Giáo lý viên.
Vì thế các ban điều hành Giáo lý cần chú ý đến việc dự giứo đột xuất để giúp
giáo lý viên điều chỉnh cách giảng dạy cho phù hợp với hoàn cảnh và người học.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Lm. NGUYỄN VĂN TUYÊN. Sư phạm giáo lý, Nxb. Thành phố HCM.
1999
2. GIUSE TRẦN VINH HÀ, OP, Sư phạm giáo lý, Lưu hành nội bộ, Hè
2000.
3. Sư phạm giáo lý, Giáo phận Tp. HCM. Tài liệu huấn luyện Giáo
lý viên.
4. Lm. Fx. VIỆT, Sư phạm giáo lý. ĐCV. Thánh Quý Cần Thơ, 2001.
5. TGM. NHA TRANG, Để dạy giáo lý hữu hiệu hơn, Nxb. Thuận Hoá,
1999.
6. Lm. QUANG UY. DCCT, Một vài gợi ý về việc dạy giáo lý,
www.Vietcatholic.org.tw
7. TGM. XUÂN LỘC, Hồng ân huấn giáo, Nxb. Tôn Giáo, Hà Nội 2005.
MỤC LỤC
Phần I: Những nguyên tắc căn bản
Bài 1: Thế nào là giáo lý
Bài 2: Giáo lý viên là ai
Bài 3: Chủ đích của giáo lý
Bài 4: Giáo lý với Thánh Kinh
Bài 5: Giáo lý với phụng vụ
Bài 6: Giáo lý với các nền văn hoá
Bài 7: Giáo lý hướng về con người
Bài 8: Nội dung Giáo lý
Phần II: Phương pháp giáo lý
Bài 9: Đường lối truyền giảng Tin mừng của Chúa Giêsu
Bài 10: Mấy nguyên tắc sư phạm căn bản
Bài 11: Chuẩn bị và diễn tiến một giờ giáo lý
Bài 12: Dẫn vào và công bố Lời Chúa
Bài 13: Cầu nguyện trong bài giáo lý
Bài 14: Sinh hoạt giáo lý
Bài 15: Tâm lý lứa tuổi
Phần III: Phụ lục
Dựa theo tài liệu của giáo phận Xuân Lộc.
NGUỒN: thieunhithanhthevn.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét