2
Tháng Mười Một Lễ Cầu Cho Các Linh Hồn
01 / 11/ 2017, 03:11:37
Ngay từ thời tiên khởi, Giáo Hội đã khuyến khích chúng ta cầu
nguyện cho người chết như một nghĩa cử bác ái. Thánh Augustine viết, "Nếu
chúng ta không lưu tâm gì đến người chết, thì chúng ta sẽ không có thói quen
cầu nguyện cho họ." Tuy nhiên, các nghi thức cầu cho người chết có tính
cách dị đoan thời tiền-Kitô Giáo đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nỗi mãi cho đến đầu
thời Trung Cổ, nhờ các dòng ẩn tu có thói quen cầu nguyện cho các tu sĩ đã qua
đời hàng năm thì một nghi thức phụng vụ cầu cho người chết mới được thiết lập.
Vào giữa thế kỷ 11, Thánh Odilo, Tu Viện Trưởng dòng Cluny, ra
lệnh rằng mọi tu viện dòng Cluny phải cầu nguyện đặc biệt và hát kinh Nhật Tụng
cầu cho người chết vào ngày 2 tháng Mười Một, ngay sau lễ Các Thánh. Truyền
thống này được lan rộng và sau cùng được Giáo Hội chấp nhận đưa vào niên lịch
Công Giáo La Mã.
Ý nghĩa thần học làm nền tảng cho ngày lễ này là sự thừa nhận
bản tính yếu đuối của con người. Vì ít có ai đạt được một đời sống trọn hảo, mà
hầu hết đã chết đi với vết tích tội lỗi, do đó cần có thời gian thanh tẩy trước
khi linh hồn ấy được đối diện với Thiên Chúa. Công Ðồng Triđentinô xác nhận có
luyện tội và nhấn mạnh rằng lời cầu nguyện của người sống có thể rút bớt thời
gian thanh luyện của linh hồn người chết.
Sự dị đoan vẫn còn dính dấp đến ngày lễ này. Thời trung cổ người
ta tin rằng các linh hồn trong luyện tội có thể xuất hiện vào ngày lễ này dưới
hình thức các phù thủy, con cóc hay ma trơi. Và họ đem thức ăn ra ngoài mộ để
yên ủi người chết.
Tuy nhiên việc cử hành lễ với tính cách tôn giáo vẫn trổi vượt.
Người ta tổ chức đọc kinh cầu nguyện ở nghĩa trang hay đi thăm mộ người thân
yêu đã qua đời và quét dọn, trang hoàng với nến và hoa.
Lời Bàn
Có nên cầu nguyện cho người chết hay không là một tranh luận lớn
khiến chia cắt Kitô Giáo. Vì sự lạm dụng ơn xá trong Giáo Hội thời ấy nên
Luther đã tẩy chay quan niệm luyêän tội. Tuy nhiên, đối với chúng ta, cầu cho
người thân yêu là một phương cách nối liền với người chết. Qua lời cầu nguyện,
chúng ta cùng đứng với những người thân yêu, dù còn sống hay đã ra đi trước
chúng ta, để dâng lời cầu xin lên Thiên Chúa.
Lời Trích
"Chúng ta không thể coi luyện tội là một nhà tù đầy lửa cận
kề với hỏa ngục--hoặc ngay cả 'một thời gian ngắn của hỏa ngục.' Thật phạm
thượng khi nghĩ rằng đó là một nơi chốn mà Thiên Chúa bủn xỉn đang bòn rút từng
chút thân xác... Thánh Catherine ở Genoa, vị huyền nhiệm của thế kỷ 15, viết
rằng 'lửa' luyện tội là tình yêu Thiên Chúa 'nung nấu' trong linh hồn đến nỗi,
sau cùng, toàn thể linh hồn ấy bừng cháy lên. Ðó là sự đau khổ của lòng khao
khát muốn được xứng đáng với Ðấng được coi là đáng yêu quý vô cùng, họ đau khổ
vì nỗi mơ ước được kết hợp đã cầm chắc trong tay, nhưng lại chưa được hưởng
thật trọn vẹn" (Leonard Foley,
O.F.M., Tin Chúa Giêsu).
Nguồn: NguoiTinHuu.com
Nguồn: giaolyductin.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét