Bài 8: Nội dung Giáo lý
I. NHỮNG Ý LỰC CỦA NỘI DUNG GIÁO LÝ
1. Ý định cứu độ của Thiên Chúa Ba Ngôi
Ý định đó sẽ phát sinh mọi mầu nhiệm khác, là mầu nhiệm thông
hiệp nội tại: Cha, Con, Thánh Thần cùng chia sẻ một nguồn sống và một Tình yêu.
Muốn chia sẻ và thông hiệp không thể chỉ có một Ngôi vị.
2. Lịch sử cứu độ
Ý định cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện từng bước trong thời
gian. Thiên Chúa can thiệp vào lịch sử loài người để phục hồi con người sa ngã.
Toàn thể những sự can thiệp đó tạo nên lịch sử cứu độ. Lịch sử các dân tộc
(lịch sử trần thế) là mặt nổi của lịch sử. Lịch sử cứu độ là mặt chìm của lịch
sử.
Lịch sử cứu độ diễn tiến theo nhiều giai đoạn liên tục: chuẩn bị
ơn cứu độ (Cựu ước). Thực hiện ơn cứu độ (Tân ước). Phân phối ơn cứu độ (thời
Giáo hội). Sau ngày tái lâm, công cuộc cứu độ sẽ được hoàn tất trong Nước trời.
3. Chúa Kitô là trung tâm của lịch sử cứu độ
a. Mầu nhiệm Chúa Kitô
- Con người của Ngài là Emmanuel (Thiên Chúa ở cùng chúng ta).
- Giáo huấn của Ngài được tóm trong hai mệnh đề: Thiên Chúa là
ai? Ngài muốn gì?
- Công cuộc của Ngài: thực hiện mọi lời hứa của Thiên Chúa, chủ
yếu là Ơn cứu độ.
b. Chúa Kitô là trung tâm của lịch sử
Pascal cho rằng: Cựu ước nhìn Chúa Kitô như sự hoàn tất của
mình. Tân ước ngoảnh lại nhìn Chúa Kitô như khởi điểm của mình. Cả hai Giao ước
ngoảnh nhìn Chúa Kitô như tâm điểm.
4. Mầu nhiệm Phục sinh
Là trung tâm cuộc đời Chúa Kitô
Là nền tảng của lòng tin Kitô giáo
Là nguồn sống mới của kitô hữu.
5. Chúa Kitô hiện đang tiếp tục hoạt động trong trần thế qua
Thánh Thần và Giáo hội
6. Nhiệm tích phân phát đời sống mới của Chúa Kitô
7. Con người đáp ứng đời sống mới bằng sống theo gương Chúa Kitô
8. Chúa Kitô quang lâm
Lúc đó công cuộc cứu độ của Thiên Chúa trở nên viên mãn. Thế
giới này được biến đổi thành “trời mới, đất mới”. Trong Nước hằng sống, những
người được cứu độ sẽ đời đời hát lên bài ca mới: Alleluia (ngợi khen Chúa) và
Amen (thật như vậy).
II. QUI LUẬT TRÌNH BÀY NỘI DUNG GIÁO LÝ
Trình bày theo hai nguyên tắc:
1. Tôn trọng tính thống nhất và liên tục của công cuộc cứu độ
Giáo lý phải cho thấy toàn bộ chương trình cứu độ và những giai
đoạn thực hiện chính, tất cả đều hoà nhịp và ăn khớp với nhau.
2. Thời sự tính
Qua cách trình bày giáo lý, khuôn mặt siêu lịch sử của Chúa Kitô
phải chiếu sáng rực rỡ. Chúa Kitô không thuộc về quá khứ nhưng là “Chúa Kitô
hôm qua, hôm nay và mãi mãi”. Lịch sử cứu độ đang tiếp diễn giữa chúng ta và
chính chúng ta đang sống trong lịch sử cứu độ.
III. NHỮNG PHƯƠNG THỨC TRÌNH BÀY NỘI DUNG GIÁO LÝ
1. Bốn phương thức chính
- Theo diễn tiến của lịch sử cứu độ (I)
- Theo diễn tiến của năm phụng vụ (II)
- Phối hợp lịch sử cứu độ với năm phụng vụ (III)
- Theo hệ thống (IV).
2. Đánh giá mỗi phương thức
- Phương thức I thích hợp với thiếu niên, vì thiếâu niên thích
nghe chuyện và thường ngưỡng mộ các nhân vật lịch sử. Dĩ nhiên cũng hợp với
người lớn.
- Phương thức II và III hợp với trẻ nhỏ vì cụ thể.
- Phương thức IV chỉ có thể dùng cho người lớn.
NGUỒN: http://thieunhithanhthevn.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét