1 Tháng Mười Một Lễ Các Thánh
31 / 10/ 2017, 11:10:58 Ngày
lễ đầu tiên trong lịch sử để vinh danh các thánh là ngày tưởng niệm "các
vị tử đạo" được cử hành vào đầu thế kỷ thứ tư. Vào đầu thế kỷ thứ bảy, sau
làn sóng trộm cắp đột nhập các hang toại đạo, Ðức Giáo Hoàng Boniface IV đã cho
thu lượm khoảng 28 toa đầy những hài cốt và chôn cất lại bên trong đền
Pantheon, là đền thờ các thần của người La Mã, và ngài thánh hiến đền thờ này
như một đền thờ Kitô Giáo. Theo sử gia của Giáo Hội là Bede Ðáng Kính, đức giáo
hoàng có ý định rằng "việc tưởng nhớ các thánh trong tương lai có thể thay
cho việc thờ phượng mà trước đây không được dành cho thần thánh nhưng thờ ma
quỷ" (Về Việc Tính Toán Thời Giờ).
Nhưng việc thánh hiến đền
Pantheon, cũng như ngày kính nhớ đầu tiên các vị tử đạo xảy ra vào tháng Năm.
Nhiều Giáo Hội Ðông Phương vẫn kính nhớ các thánh vào mùa xuân, hoặc trong mùa
Phục Sinh hoặc ngay sau lễ Hiện Xuống..
Tại sao Giáo Hội Tây Phương cử hành lễ này vào tháng Mười Một
thì không ai hiểu. Người ta chỉ biết vào năm 800, thần học gia Alcuin người
Anglo-Saxon cử hành lễ này vào ngày 1 tháng Mười Một, và người bạn của ông là
Arno, Giám Mục của Salzburg cũng theo như vậy. Sau cùng, trong thế kỷ chứ chín,
Giáo Hội La Mã đã chấp thuận ngày lễ này.
Lời Bàn
Ðầu tiên lễ này để kính nhớ các vị tử đạo. Sau này, khi Kitô Hữu
được tự do tín ngưỡng, Giáo Hội đã dùng ngày lễ này để tỏ lòng kính trọng những
người thánh thiện. Vào các thế kỷ đầu tiên, được coi là thánh thì chỉ cần một
tiêu chuẩn là được nhiều người công nhận, ngay cả việc chấp thuận của vị giám
mục cũng được coi là bước sau cùng để đưa vào niên lịch Giáo Hội. Việc phong
thánh bởi đức giáo hoàng lần đầu tiên xảy ra vào năm 973; ngày nay việc phong
thánh đòi hỏi cả một tiến trình lâu dài để chứng minh các đức tính thánh thiện.
Bây giờ, lễ các thánh để kính nhớ các vị thánh vô danh cũng như nổi danh..
Lời Trích
"Sau đó, tôi thấy một đoàn người thật đông không tài nào
đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước
ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế…
[Một trong các kỳ mục] bảo tôi: "Họ là những người
sống sót sau thời gian thử thách lớn lao; họ đã giặt sạch và tẩy áo mình tinh
nguyên trong máu Con Chiên.'" (Khải Huyền 7:9, 14).
Nguồn: NguoiTinHuu.com
Nguồn: giaolyductin.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét