Đức Thánh Cha: Thiên đàng là đích điểm
niềm hy vọng Kitô giáo
VATICAN. Trong buổi
tiếp kiến chung 40 ngàn tín hữu hành hương sáng ngày 25-10-2016, ĐTC đã trình
bày về thiên đàng như mục tiêu niềm hy vọng Kitô giáo.
Trong số các tín
hữu hiện diện có khoảng 90 người Việt từ Mỹ. Ngồi cạnh lễ đài trên thềm đền
thờ, có khoảng 25 Giám mục đến từ các nước.
Mở đầu buổi tiếp
kiến, mọi người nghe đọc bài Tin mừng theo thánh Luca 23,33.38-43) kể lại cuộc
đối thoại giữa Chúa Giêsu trên thập giá và người trộm lành: Chúa hứa cho anh ta
được vào nước thiên đàng cùng với Ngài.
Bài huấn dụ của
ĐTC
Trong bài huấn
dụ, ĐTC nói về đề tài ”Thiên đàng, mục tiêu niềm hy vọng của chúng ta”. Đây là
bài thứ 38 và cũng là bài cuối cùng trong loạt bài giáo lý về Đức Hy vọng Kitô
giáo. Ngài nói:
”Đây là bài giáo
lý cuối cùng về đề tài niềm hy vọng Kitô giáo, đề tài này đã đồng hành với
chúng ta từ đầu năm phụng vụ này. Và tôi kết luận qua việc nói với anh chị em
về đề tài Thiên đàng, như mục tiêu niềm hy vọng của chúng ta.
'Thiên đàng' là
một trong những lời cuối cùng được Chúa Giêsu nói lên trên thập giá, khi ngài
ngỏ lời với người trộm lành. Chúng ta hãy dừng lại một lát nói về cảnh tượng
ấy. Trên thập giá, Chúa Giêsu không cô độc. Cạnh Ngài, bên phải và bên trái, có
hai kẻ bất lương. Có lẽ khi đi ngang qua 3 cây thập giá được dựng lên trên đồi
Golgota, có người thở phào nhẹ nhõm, nghĩ rằng công lý đã được thực thi khi kết
án tử cho những người như thế.
Cạnh Chúa Giêsu
có một tội nhân đã thú nhận tội ác của mình: nhìn nhận mình đáng chịu khổ hình
như thế. Chúng ta gọi anh ta là ”người trộm lành”, anh ta chống lại người kia
và nói: ”Chúng ta lãnh nhận điều chúng ta đáng chịu vì những hành động của
chúng ta” (Xc Lc 23,41)
Trên đồi Canvê,
trong ngày thứ sáu bi thảm và thánh thiêng ấy, Chúa Giêsu đi tới tột cùng cuộc
nhập thể của Ngài, liên đới với chúng ta là những kẻ tội lỗi. Chính tại đó đã
ứng nghiệm điều mà ngôn sứ Isaia đã nói về Người Tôi Tớ đau khổ: ”Người bị liệt
vào số những kẻ gian ác” (53,12; xc Lc 22,37).
Tại đó, trên đồi
Canvê, Chúa Giêsu đã có một cuộc hẹn cuối cùng với một tội nhân, để cũng mở
toang cánh cửa Nước Ngài cho anh ta. Đó là lần duy nhất từ ”thiên đàng” xuất
hiện trong các sách Tin Mừng. Chúa Giêsu đề nghị thiên đàng cho một ”kẻ khốn
nạn” trên thập giá đã có can đảm ngỏ với Ngài lời khiêm tốn nhất: ”Xin Ngài nhớ
đến tôi khi vào trong Nước của Ngài” (Lc 23,42). Anh ta chẳng có những công
việc lành để biểu dương, chẳng có gì cả, nhưng anh tín thác vào Chúa Giêsu, mà
anh nhìn nhận là người vô tội, tốt lành, rất khác biệt với anh (v.41). Chỉ cần
một lời khiêm tốn thống ấy ấy cũng đủ đánh động tâm hồn Chúa Giêsu.
ĐTC nhận xét
rằng:
”Người trộm lành
nhắc nhở chúng ta về thân phận của ta trước Thiên Chúa: chúng ta là con cái của
Ngài, Ngài cảm thương chúng ta, Ngài động lòng mỗi khi chúng ta biểu lộ sự nhớ
nhung đối với tình thương của Ngài. Trong các phòng của bao nhiêu nhà thương
hoặc các phòng ở nhà tù, phép lạ này tái diễn vô số lần: dù đã sống gian ác thế
nào đi nữa, không có người nào chỉ còn lại nỗi tuyệt vọng, ơn thánh không bị
ngăn cản đối với một ai.
Trước Thiên Chúa
chúng ta đến trình diện với đôi bàn tay không, phần nào giống như người thu
thuế trong dụ ngôn, ông ta dừng lại cầu nguyện ở cuối đền thờ (Xc Lc 18,13). Và
mỗi lần có một người, khi xét mình lần chót về cuộc sống của họ, khám phá thấy
những điều gian ác của mình vượt xa những điều thiện họ làm, họ không nên thất
vọng nản chí, nhưng hãy tín thác nơi lòng thương xót của Chúa.
Thiên Chúa là
Cha, và Ngài chờ đợi sự trở về của chúng ta cho đến cùng. Và với người con trai
hoang đàng trở về, bắt đầu xưng thú các lỗi lầm của mình, người cha bịt miệng
anh ta bằng vòng tay ôm (Xc Lc 15,20).
Thiên đàng không
phải là một nơi của chuyện huyền thoại, và cũng chẳng phải là vườn thần tiên.
Thiên đàng là vòng tay ôm với Thiên Chúa, Đấng là tình yêu vô biên, và chúng ta
vào thiên đàng nhờ Chúa Giêsu, Người đã chết trên thập giá vì chúng ta. Nơi nào
có Chúa Giêsu, nơi ấy có lòng thương xót và hạnh phúc; không có Chúa thì chỉ có
lạnh lẽo và tối tăm. Trong giờ chết, Kitô hữu lập lại với Chúa Giêsu: ”Xin Chúa
nhớ đến con”. Và cho dù không còn ai nhớ đến chúng ta, Chúa Giêsu vẫn ở đó cạnh
chúng ta. Ngài muốn đưa chúng ta vào nơi đẹp đẽ nhất. Ngài muốn đưa vào đó với
ít nhiều điều thiện trong cuộc sống chúng ta, để không điều gì bị mất đi khỏi
những gì Ngài đã cứu chuộc. Và trong nhà Cha, Ngài cũng mang tất cả những gì ở
trong chúng ta cần được cứu chuộc: những thiếu sót và những sai lầm trong trọn
cuộc sống. Đó là mục đích cuộc sống của chúng ta: tất cả được hoàn thành, được
biến đối trong tình thương.
Nếu chúng ta tin
điều đó, thì cái chết không còn làm cho chúng ta sợ hãi nữa và chúng ta cũng có
thể hy vọng rời khỏi thế giới này một cách thanh thản, với bao nhiêu lòng tín
thác. Ai đã biết Chúa Giêsu, thì không còn sợ hãi gì nữa. Và chúng ta cũng có
thể lập lại những lời của cụ già Simeon, cụ cũng đã được phúc gặp gỡ Chúa Kitô,
sau trọn cuộc đời chờ đợi: ”Giờ đây, lạy Chúa, xin cho tôi tớ Chúa ra đi bình
an, theo lời Ngài, vì mắt con đã thấy ơn cứu độ của Chúa” (Lc 2,29-30).
Sau cùng, chính
trong lúc ấy, chúng ta sẽ không còn cần gì nữa, không còn nhìn thấy mờ mờ.
Không còn khóc than vô ích, vì tất cả đã qua đi; cả những lời tiên tri, cả
những kiến thức. Nhưng tình yêu không qua đi, nó tồn tại. Vì ”đức ái không bao
giờ chấm dứt” (1 Cr 13,8)
Trong phần chào
thăm bằng tiếng Ý, ĐTC nhắc đến các nữ tu dòng Nữ tỳ Đức Maria phục vụ bệnh
nhân, các cha dòng Thánh Euđê, Phong trào Sứ điệp Fatima. Với các bạn trẻ, các
đôi vợ chồng mới cưới và các bệnh nhân, ngài nhắc nhở rằng vào cuối tháng 10,
tôi nhắn nhủ anh chị em hãy đọc kinh Mân Côi. ”Hỡi các bạn trẻ, ước gì kinh
nguyện này trở thành cơ hội cho các con đi sâu vào mầu nhiệm Chúa Kitô đang
hoạt động trong cuộc sống của các con. Anh chị em bệnh nhân quí mến, hãy yêu
mến kinh Mân Côi vì kinh này mang lại cho anh chị em niềm an ủi và ý nghĩa
những đau khổ anh chị em đang chịu. Và Hỡi các đôi tân hôn, ước gì kinh Mân Côi
trở thành cơ hội ưu tiên để anh chị em cảm nghiệm sự thân mật thiêng liêng với
Thiên Chúa, là Đấng thiết lập một gia đình mới”
Tác giả: G. Trần Đức Anh OP
Nguồn: http://vi.radiovaticana.va
Nguồn: http://vi.radiovaticana.va
NGƯỜI ĐĂNG : Ban Giáo lý Kon Tum
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét